Vay thế chấp Dòng Vốn

0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Giải đáp: mở quán cafe có cần đăng ký kinh doanh không

Mở quán cafe có cần đăng ký kinh doanh không là câu hỏi được rất nhiều người đang có nhu cầu kinh doanh quán cafe cần được giải đáp. Để có câu trả lời chính xác bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Kinh doanh quán cafe với quy mô vừa và nhỏ đang là một trong những hình thức khá phổ biến được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên để quán cafe của mình có những loại giấy phép kinh doanh hoạt động một cách hợp pháp thì không phải ai cũng biết.

Để giúp chủ quán giải đáp thắc mắc mở quán cafe có cần đăng ký kinh doanh không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé!

mo quan cafe co can giay phep kinh doanh khong

Các trường hợp mở quán cafe không cần đăng ký kinh doanh

Căn cứ theo quy định tại Điều 3, Nghị định 39/2007/NĐ-CP ký ngày 16 tháng 03 năm 2007 thì các trường hợp không cần đăng ký kinh doanh sẽ bao gồm:

“Khoản 1: Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.”

Mở quán cafe nhỏ, cafe cóc có cần giấy phép kinh doanh không

Với những mô hình kinh doanh nhỏ, chúng ta thường không quá quan tâm đến các thủ tục giấy tờ mà chỉ quan tâm đến nguồn vốn ban đầu có thể bắt đầu kinh doanh không. Chính vì điều này mà chủ sở hữu thường hay gặp phải những phiền toái khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra. 

mo quan cafe co can giay phep kinh doanh khong

Theo quy định của Chính phủ tại Điều 3, Nghị định 39/2007/NĐ-CP ký ngày 16 tháng 03 năm 2007 thì kinh doanh buôn bán hay mở quán cafe tại nhà không thuộc các trường hợp được miễn đăng ký kinh doanh. Do đó, để có thể mở quán cafe nhỏ hoặc quán cafe cóc, bạn cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục xin cấp giấy đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ cho người ít vốn

Hồ sơ, giấy tờ cần phải có khi mở quán cafe

Về thủ tục xin giấy phép kinh doanh quán cafe, tùy theo mục đích của bạn mà có thể đăng ký kinh doanh dưới danh nghĩa cá nhân, hộ gia đình hoặc theo doanh nghiệp. Nếu bạn đăng ký kinh doanh theo hình thức cá thể (cá nhân hoặc hộ gia đình) thì các thủ tục, các mức thuế phí hàng năm sẽ thấp và đơn giản hơn so với hình thức doanh nghiệp. Chính vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng mục đích cũng như khả năng của mình trước khi chọn hình thức đăng ký kinh doanh.

Các loại giấy tờ, hồ sơ cấp phép kinh doanh bạn cần phải có khi mở quán cafe:

Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh quán cafe

giay chung nhan dang ky kinh doanh

- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh

- Bản sao chứng minh thư nhân dân của cá nhân, người đại diện hợp pháp của Hộ gia đình kinh doanh.

- Hợp đồng thuê quán (nếu có)

- Với mô hình dịch vụ ăn uống, cần có thêm một thủ tục bắt buộc nữa đó là xin Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm (VSATTP)

Hồ sơ xin cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

giay phep chung nhan an toan thuc pham

- Đơn đề nghị cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

- Giấy phép đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm( bản sao)

- Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng cơ sở

- Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng xung quanh

- Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm hoặc quy trình phân phối

- Bản thuyết minh trang thiết bị, cơ sở vật chất, dụng cụ của cơ sở

- Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người quản lý

- Giấy xác nhận của chủ cơ sở và người quản lý trực tiếp của cơ sở

Ngoài ra bạn khi mở quán cafe bạn cũng cần quan tâm đếm một số giấy tờ khác như: biên lai thu nhận, hóa đơn bán hàng…để quán cafe của bạn hoạt động một cách chuyên nghiệp nhất.

Để đăng ký kinh doanh quán cafe với hình thức cá thể bạn cần nộp hồ sơ tại Phòng Kinh tế – Kế hoạch – UBND quận, huyện, thành phố nơi bạn đặt địa chỉ quán. Với hình thức công ty bạn cần nộp tại Sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố.

>>> Xem thêm: 12 bước mở quán cafe cho người mới bắt đầu

Mở quán cafe không đăng ký kinh doanh có bị phạt không

Nếu tiến hành kinh doanh quán cafe mà không có đăng ký kinh doanh hợp pháp là hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị lập biên bản và chịu các mức phạt theo quy định nếu bị phát hiện. Mức phạt được quy định trong Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định số 124/2015/NĐ-CP).

Khoản 2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

Dù mở quán cafe dưới bất kỳ các hình thức kinh doanh nào bạn đều cần phải có giấy phép kinh doanh và các giấy tờ liên quan khác theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ trả lời được câu hỏi “mở quán cafe có cần giấy phép kinh doanh không?”. Mong bạn có những thông tin cần thiết để hoạt động kinh doanh của mình diễn ra một cách thuận lợi, công khai, minh bạch nhất.

Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết liên quan

Những điều cần biết khi kinh doanh điện gia dụng cho người mới bắt đầu

Bạn đang có ý định kinh doanh đồ điện gia dụng nhưng không biết làm thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung ứng đến bạn tất tần tật những điều cần biết để kinh doanh điện gia dụng thành công.

Top 6 việc làm tại nhà dành cho những ai muốn kiếm thêm thu nhập

Công việc làm thêm tại nhà đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ học sinh sinh viên, các bà mẹ bỉm sữa, những nhân viên công ty đang mong muốn được làm việc trong thời gian rảnh rỗi.

Kinh doanh online là gì? Cách thức đến kinh doanh online hiệu quả

Kinh doanh online đang là một trong những xu hướng hot nhất của cuộc sống hiện đại. Không chỉ cá nhân mà các công ty, doanh nghiệp cũng áp dụng hình thức này với mô hình kinh doanh của mình.

Gợi ý 7 cách thu hút khách hàng đến nhà hàng hiệu quả không nên bỏ qua

Đối với một bạn trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng, cần những cách thu hút khách hàng đến nhà hàng như thế nào đang là vấn đề được quan tâm và giải đáp để kinh doanh thành công.

Hướng dẫn cách bán hàng trên Facebook hiệu quả, lợi nhuận cao

Nếu bạn đang kinh doanh online mà chưa biết cách bán hàng trên Facebook, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình những thông tin chi tiết nhé.

Bài viết xem nhiều

Cách xây dựng và phát triển Shop bền vững trên Shopee (Phần 2)

Bài viết dưới đây cung cấp những thông tin nối tiếp phần 1 của Cách xây dựng và phát triển Shop bền vững trên Shopee. Cùng tham khảo để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Muốn bán hàng cho người giàu cần phải có bí quyết riêng

Bán hàng cho người giàu là một việc không hề dễ dàng. Để có thể bán hàng cho đối tượng này bạn cần phải trau dồi cho mình những bí quyết riêng thì mới có thể đem về nguồn lợi nhuận cao nhất nhé.

10 cách kiếm tiền tại nhà cho học sinh dễ dàng nhất

Hiện nay, nhờ vào những điều kiện thuận lợi và nhu cầu nhân sự phát triển, các bạn học sinh hoàn toàn có thể tự kiếm tiền tại nhà hay online mà không lo kết quả học tập bị ảnh hưởng.

Cách xây dựng và phát triển Shop bền vững trên Shopee (Phần 1)

Để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này hiệu quả, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn cách xây dựng và phát triển Shop bền vững trên Shopee đàn được rất nhiều người quan tâm hiện nay.